Tuesday, November 11, 2014

Đánh giá đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz

Khi chuẩn bị sắm cho mình một chiếc đồng hồ, ngoài việc bạn quan tâm đến giá cả, thương hiệu, bạn còn phải phân mình nên mua loại đồng hồ nào? Đồng hồ cơ hay đồng hồ Quartz. Cùng iWatch24h tìm hiểu về 2 chủng loại đồng hồ này nhé!

- Đồng hồ cơ hay còn gọi là đồng hồ tự động, bạn sẽ không cần sử dụng pin hay năng lượng mặt trời, nó hoat động liên tục với 1 trục tự động xoay (Rotor) khi người sử dụng di chuyển cổ tay của mình. Việc chuyển động tạo thành một năng lượng cung cấp cho hoạt động của đồng hồ cơ.





dong ho co | iWatch24h



- Đồng hồ Quartz: hoạt động nhờ vào “tinh thể thạch anh”, tinh thể này dao động khi đặt trong điện trường do pin tạo ra. 



dong ho quartz | iWatch24h



Cách nhận biết đồng hồ Quartz:

+ Mặt số không in chữ “Automatic” hoặc “Kinetic” v..v... 
+ Kim giây chạy giật từng giây một.

1. Khả năng chống nước

- Đồng hồ cơ có những loại đồng hồ cơ chịu nước siêu tốt được gọi là đồng hồ dành cho thợ lặn.
, có thể chịu được áp suất ở độ sâu hàng nghìn mét.


tinh chong nuoc cua dong ho co | iWatch24h


-Đồng hồ Quartz ban đầu có khả năng chống nước khá tốt, tuy nhiên, do phải thay pin nên việc chống nước không thể duy trì như lúc ban đầu được. Sau một thời gian sử dụng từ 5 năm trở lên đối với các dòng đồng hồ cao cấp, bạn sẽ cảm nhận được điều này.

Đồng hồ cơ > Đồng hồ Quartz

2. Khả năng chống sốc

Việc chống sốc cho đồng hồ vô cùng quan trọng vì các chi tiết nhỏ chỉ có thể vận hành trơn tru khi chúng được đặt đúng vị trí. Đồng hồ cơ có khá nhiều chi tiết li ti và tỉ mỉ, do đó, khi bị sốc rất có khả năng làm một số bộ phận không hoạt động tốt. Đồng hồ Quartz thì có thiết kế đơn giản hơn, do đó, khả năng chống sốc cũng ổn định hơn.


kha nang chong soc cua dong ho co so voi dong ho quartz | iWatch24h


Đồng hồ Quartz > Đồng hồ cơ

Lưu ý: đối với những loại đồng hồ cơ cao cấp, chuyên dành cho hoạt động thể thao lại được trang bị bộ phận chống sốc và có cấu tạo rất chắc chắn.

3. Độ chính xác

- Trước đây, đồng hồ Quartz thường chính xác hơn đồng hồ cơ. Nhưng hiện nay các nghệ nhân đã tạo ra những chiếc đồng hồ chính xác tới từng phần trăm giây và được cấp chứng chỉ Chronometer.


do chinh xac cua dong ho co va dong ho quartz | iWatch24h


- Những chiếc đồng hồ cơ cao cấp nhất còn loại trừ được tất cả các khả năng vật lí có thể tác động đến sự sai số của đồng hồ mà đỉnh cao là công nghệ tourbillon.

Xét về nhiều yếu tố có thể thấy đồng hồ cơ trội hơn khá nhiều về độ chính xác.


4. Khả năng sửa chữa

- Đồng hồ cơ: các linh kiện máy móc nhỏ, phức tạp và đa phần là hàng đắt tiền và khó kiếm nhé!

- Đồng hồ Quartz: chỉ khi bị hỏng IC thì mới gây ra khó khăn cho các thợ sửa chữa.


sua chua dong ho | iWatch24h


Đồng hồ Quartz > Đồng hồ cơ

5. Tính thẩm mỹ

Đồng hồ cơ thường tập trung và việc show các chi tiết máy móc và vẻ đẹp mê hồn khi các bánh răng bên trong hoat động. Do đó, các chi tiết thường được thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo toát lên vẻ sang trọng cho đồng hồ.

Đồng hồ Quartz lại được chú trọng nhiều vào chất liệu, được làm từ đá quý hay các kim loại đắt tiền, đường nét thiết kế tao nhã. 


so sanh dong ho co va dong ho quartz | iWatch24h


Yếu tố này thì tùy vào đánh giá của mỗi người nhé! Theo mình thì đồng hồ cơ và các chi tiết có lẽ nhỉnh hơn 1 chút.

6. Giá thành

Do tập trung vào bộ máy phức tạp bên trong, nên khi so hai chiếc đồng hồ có cùng chất liệu thì đồng hồ cơ sẽ có giá trị hơn đồng hồ Quartz. Còn những chiếc đồng hồ Quartz thường đắt tiền bởi chất liệu quý giá.


gia thanh dong ho co | iWatch24h


7. Mức năng lượng

Đồng hồ cơ hoạt động nhờ vào sự di chuyển cổ tay của người sử dụng. Thời gian dự trữ năng lượng tầm 40 – 80 giờ, tuy nhiên việc không đeo trong 1 thời gian dài có thể ảnh hưởng đến độ chính xác cũng như khả năng hoạt động của đồng hồ cơ.

Đồng hồ Quartz thì cần pin để hoạt động, những loại pin thông thường có thời gian sử dụng khoảng 2-3 năm, cá biệt có những loại dùng được 5-10 năm.



so sanh dong ho co va dong ho quartz | iWatch24h


Đồng hồ Quartz > Đồng hồ cơ

Theo đánh giá của mình, đồng hồ cơ thường dành cho các bạn nam mê nghệ thuật, sáng tạo, đôi khi là sự hầm hố và mạnh mẽ. Đồng hồ Quartz thì gọn gàng và tiện dụng hơn rất nhiều, không cần phải lên dây hoặc chỉnh giờ khi không sử dụng, do đó được các bạn nữ ưa chuộng hơn.

Với những thông tin trên, hi vọng các bạn sẽ chọn được loại đồng hồ phù hợp với sở thích của mình nhé!

(Tham khảo Motthegioi)

[R]



0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2014 IWATCH24H